Thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo quy định hiện nay (ảnh minh họa)

Thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo quy định hiện nay

Sổ đỏ đã được cấp theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng và không được thay thế bằng Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác. tài sản; Trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày Luật này có hiệu lực muốn gia hạn thì được thay thế bằng Giấy chứng nhận mới và trở thành chủ sở hữu nhà ở, bất động sản khác theo quy định.

Hồ sơ nộp khi làm thủ tục đổi sổ đỏ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp đổi Sổ đỏ theo mẫu.
  • Sổ đỏ gốc đã xuất bản.
  • Bản sao Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thay cho sổ đỏ được cấp trong trường hợp được cấp sổ đỏ sau khi hợp nhất, đổi thửa, đo đạc lập sơ đồ địa chính không có sổ đỏ . tổ chức.

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ

Việc cấp Sổ đỏ lần đầu là việc đăng ký tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất đối với thửa đất tại địa chính. 

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu bao gồm những nội dung yêu cầu hướng dẫn cụ thể để tránh vướng mắc, chậm trễ trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng cần lưu ý, ngoài các hồ sơ theo quy định, cơ quan đăng ký không có thẩm quyền yêu cầu các hồ sơ bổ sung hoặc không liên quan.

  • Hồ sơ nộp khi làm thủ tục cấp lại sổ đỏ do bị mất bao gồm:
  • Đơn đề nghị cấp lại Sổ đỏ theo mẫu.
  • Xác nhận của UBND xã về việc thông báo mất giấy đã được đăng trong thời hạn 15 ngày đối với hộ gia đình, cá nhân; Các tài liệu chứng minh việc mất Sổ đỏ đã được đăng tải 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước; Trường hợp bị mất Sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo quy định hiện nay

Ngày nay, khi đi xin sổ đỏ, bạn cảm nhận rõ ràng sự khó khăn trong việc lập hồ sơ nhà đất, có thể do bạn chưa hiểu rõ luật, hoặc do chưa chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, hoặc do hồ sơ đầy đủ nhưng vẫn còn thiếu. đợi. Nhiều trường hợp kéo dài cả tháng trời mà vẫn không có kết quả nên cần chú ý đến từng bước khi làm thủ tục cấp Sổ đỏ.

Bước 1: Người nộp hồ sơ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Bước 2: Cá nhân nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Bước 3: Đại diện tiếp nhận xác minh hồ sơ. Nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, hãy cung cấp hướng dẫn bổ sung tại chỗ hoặc viết yêu cầu cung cấp thêm thông tin. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, lễ tân sẽ vào sổ tiếp nhận hồ sơ, ký tên yêu cầu đến địa chỉ “Người nhận hồ sơ” đồng thời ghi biên nhận để ấn định ngày nhận thông báo thuế.

Bước 4: Đến ngày hẹn nhận thông báo thuế, công dân mang theo biên lai đến nhận thông báo thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có). Sau đó nộp biên lai nộp thuế cho bộ phận tiếp nhận. Bộ phận tiếp nhận ấn định ngày nhận Giấy chứng nhận.

Bước 5: Đến buổi hẹn, công dân mang phiếu hẹn đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để nhận kết quả.

LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT THÁI DƯƠNG

Chi tiết xin liên hệ:

Công ty Luật Thái Dương FDI Hà Nội

Điện thoại: 0866 222 823

Email: luatthaiduonghanoi@gmail.com

Website: https://luatsudatdaivietnam.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/luatthaiduongfdihanoi

Địa chỉ: Tòa nhà Licogi 13, Số 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0866.222.823
Liên hệ